วันพุธที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2553

ขนบธรรมเนียมประเพณีทหารเรือ(ประวัติความเป็นมา)

ประวัติความเป็นมาของธรรมเนียมประเพณีทหารเรือ
....ขนบธรรมเนียมประเพณีของทหารเรือนั้น หมายถึง ประเพณีนิติกรรมและพิธีต่าง ๆ ที่ได้รับช่วงปฏิบัติติดต่อกันมาแต่ครั้งโบราณเป็นลำดับ.......
๑. ประเพณี คำว่าประเพณีมีผู้กล่าวไว้หลายอย่างต่าง ๆ กัน เช่น
- วูลเสย กล่าวว่า "ประเพณ๊ของเเต่ละประเทศได้มีมาก่อนบทบัญญัติและการปฏิบัติสิ่งหนึ่งสิ่งใดโดยเคร่งครัดบ่อยครั้งเข้า ก็ทำให้บังเกิดความเคยชินเป้นประเพณีขึ้นมาโดยไม่รู้ตัวและเป็นสิ่งควบคุมความประพฤติของประชาชาติ"
- อีเมอรสัน กล่าวว่า "เราทั้งหมดมีชีวิตอยู่ตามประเพณี"
- เบคอน กล่าวว่า "โดยที่ประเพณีเป็นสิ่งสำคัญสำหรับชีวิตมนุษย์ ขอให้ทุกคนนำเอาประเพณีที่ดีมาใช้"
***** สรุปแล้ว ประเพณี คือความเคยชินในการกระทำจนก่อให้เกิดเป็นแบบอย่างหรือวิธีการขึ้น
*****

๒. นิติกรรม คือ ความนิยมหรือลัทธิ ซึ่งได้มอบให้แก่กันต่อเนื่องมาเเต่ครั้งบรรพบุรุษด้วยการสืบต่อทางวาจาหรือทางปฏิบัติ


๓. พิธี คือ แบบแผนในการกระทำ เดิมได้มาจากการกระทำของพวกทาส ซึ่งต้องกระทำด้วยความเกรงกลัวเเต่ในปัจจุบันในวงการทหารถือเป็นระเบียบในการเคารพต่อรัฐหรือระเบียบในทางปฏิบัติต่อการนั้น ๆ

--- ประพณีนิติกรรมและพิธีต่าง ๆ เมื่อรวมกันได้ก่อให้เกิดเป็น ขนบธรรมเนียมประเพณีของทหารเรือ ประเพณีต่าง ๆ ไม่มีผลบังคับใช้เหมือนกฏหมายก็จริงว แต่ก็เป็นที่ทราบและนิยมปฏิบัติกันมาก ทุกชาติทุกภาษาต่างก็มีประเพณีของตนเองไม่เหมือนกัน เเต่โดยเฉพาะประเพณีที่เกี่ยวกับทหารเรือแล้ว ส่วนใหญ่มีคทวามคล้ายคลึงกัน ถึงเเม้จะมีประเพณีอีกเป็นอันมากที่ยังไม่มีการรับรองอย่างเป็นทางการก็ตาม เเต่ทหารเรือของประเทศต่าง ๆ ก็ไม่ยอมให้ประเพณีเหล่านี้เปลี่ยนเเปลงไป ดังที่ท่านนายพลเรือตรีอางเบอร์ต กลีฟส์ สหรัฐนาวี กล่าวไว้ว่า
"เราผู้สืบต่อมาชั้นหลังอาจจะกล่าวมาไม่ได้ทีเดียวหรือว่าอย่างน้อยที่สุดเราก็จะเป็นผู้ทีมีส่วนจรรโลงความรุ่งเรืองนี้ไว้ " ---

***.........โดยที่ราชนาวีไทยของเราได้ถือเอาแบบอย่างราชนาวีอังกฤษเป็นหลัก.......
***

- คัดมาจาก....หนังสือขนบธรรมเนียมประเพณีทหารเรือ ของ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ -

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น