วันจันทร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2553

เสี้ยวนึกคิด...




**...อำนาจ คือ สิ่งเสพติด...**
**...คนเรามักมองโลกในเเง่ของเรา...เเต่เราไม่เคยมองโลกในเเง่ที่ "โลกมองเรา"...**
**...มนุษย์เป็นสิ่งน่ารังเกียจในสังคมของธรรมชาติ...**
**...เดินทางพันลี้...เริ่มต้นที่ก้าวเเรก...**

**...ท้องฟ้าที่กว้างใหญ่ที่สุด....คือ....ท้องฟ้าที่อยู่เบื้องหลังเรา...**

**...การให้เกียรติคนทุกชาติ ทุกภาษา....คือ....สิ่งที่ดีที่สุดของคนไทย...**(ปีเตอร์ ริชาร์ด)

**...หากปราศจากความหมายในใจของผู้พบเห้น ธงอะไร ก็เป็นเเค่เศษผ้าบนปลายไม้...**
**...ถ้าไม่รวย ทำตัวรวย จะไม่รวย ถ้าไม่จน ทำตัวจน จะไม่จน...**(รามท่าศาลา...นครศรีธรรมราช)
**...ในสนามรบ....เราทำใจว่าเราต้องสูยเสียเพื่อน
เราตะหนักดีถึงการตายของเพื่อน
เราพร้อมเเละทำใจยอมรับมัน
เพราะมัน คือ ความประสงค์...**

**...หากเบื้องหน้า คือ หุบเหวลึกสุดหยั่ง
หากเบื้องหน้า คือ นทีกว้างสุดตา
หากเบื้องหน้า คือ เปลวเพลิงอันแดงจ้า
หากเบื้องหน้า คือ สัตว์ร้ายยากพรรณา
"ข้าจะก้าวไป เพราะ ใจข้าน่ากลัวเหนืออื่นใด"...**

**...มนุษย์ทั้งหลายเอ๋ย...
อรหันต์ทั้งหลายล้วนมีอาจารย์
เฉกเช่นศิษย์ล้วนมีครู
เเล้วครูเจ้าคือใคร....อยู่ ณ ที่ใด
มนุษย์ทั้งหลายเอ๋ย...
อาจารย์เรา คือ ตา จมูก ลิ้น กาย ใจ สัมผัส หู ...**

**...ทุกสิ่งในโลกล้วนสัมพันธ์กันหมด สิ่งมีชีวิต ทุกอย่างเกิดมาเพื่อมีหน้าที่ในระบบนิเวศ
ขาดสิ่งหนึ่งสิ่งใดไป ก็กระเทือนไปทั้งระบบ...**

**...อันเพื่อนเเท้เเม้หนึ่งถึงจะน้อย
ดีกว่าร้อยเพื่อนที่คิดริษยา
เกลือก้อนหนึ่งถึงจะน้อยด้อยราคา
ยังมีค่ากว่าน้ำเค็มเต็มทะเล...**

**...หินทั้งเเท่งยังเเสร้งทำเว้าโหว่
เป็นสิงโตได้สนิทไม่ผิดแผน
การสอนคนให้ดีแม้นมีแปลน
ยังยากเเสนกว่าชำแหละแกะสิงโต...**

**...เมื่อมั่งมีมากมายมิตรหมายมอง
เมื่อมั่วหมองมิตรมองเหมือนหมูหมา
เมื่อไม่มีหมดมิตรมุ่งมองมา
เมื่อมอดม้วยหมูหมาไม่มามอง...**

1 ความคิดเห็น:

  1. มีแต่บทกลอนเพราะ ๆ ทั้งนั้นเลย ไม่รู้นะว่าเป็นเจ้าบทเจ้ากลอนกับเค้าด้วย ลองแต่งเองบ้างซิจ๊ะคงจะเพราะแน่ ๆ เลย (แล้วพี่จะคอยอ่าน)

    ตอบลบ